Tàu 40-302 là loại đầu máy bốn khớp nối, chạy đường ray răng cưa tuyến Sông pha - Đà lạt.
Trong kháng chiến chống Mỹ tuyến đường sắt răng cưa Đà lạt này nhiều lần đã là mục tiêu tấn công của MTGPMN. Việt Cộng đã đặt mìn khoảng tám lần. Qua các đợt phá hoại một đầu tàu đã trật đường ray, một lần khác mìn nổ đã tạo ra một hố to tới mức đầu tàu đã sụp vào trong hố.
Năm 1967, một nhóm bốn du kích vũ trang chận đoàn tàu chở hàng lại trên đoạn Đa Thọ (Le Bosquet) và Cầu Đất (Entrerays). Tổ lái tàu bốn người bị bắt mang vào khu rừng gần đó, lần này tổ lái tàu chỉ bị hỏi cung. Hai tuần sau đó cũng chiếc đầu tàu đó và cũng cùng tổ lái tàu đó đã bị cùng nhóm bốn du kích cũ chặn lại ở giữa tuyến Cà Bơ (K’Beu) và Eo Gió (Bellevue), lần này tổ lái cũng phải rời khỏi đoàn tàu và bị bắt phải cung cấp thông tin cách nào có thể phá hủy đầu tàu một cách hiệu quả nhất. Ý tưởng đầu tiên của nhóm du kích là muốn cho nổ ở nơi đốt lò, nhưng các người lái tàu đã giải thích cho họ hiểu rằng đặt mìn nổ lò hơi trong lúc không có thời gian kịp chạy xa đến một khoảng cách an toàn là một hành động tự sát. Người lái tàu đề nghị cho nổ những thùng dầu được gắn thêm trên tàu, nhưng lại đánh lừa bốn du kích bằng cách chỉ cho họ gài mìn vào một thùng đựng nước, do vậy sau khi nhóm du kích đó đặt mìn vào thùng nước rồi rút đi, người lái tàu đã dùng máy liên lạc vô tuyến gọi một đầu máy khác cùng với quân đội VNCH tháp tùng bảo vệ đã đến và kéo chiếc đầu tàu hư hỏng nhẹ này về nhà ga tại Đà Lạt.
Tàu được thiết kế dùng than đốt lò, trong thời chiến miền Nam đã không có nguồn than -than đá chỉ có ở miền Bắc- sau khi thử dùng củi không hiệu quả, các kỹ sư đã thiết kế dùng dầu nặng (heavy oil?) và các thùng dầu được treo dọc phía ngoài toa tàu.
Sau sáu tháng sửa chữa, một tổ lái khác đã lái đoàn tàu từ Đà Lạt về Sông Pha và lần này thì đầu máy 40-302 đã đụng một quả mìn có sức nổ dữ dội làm lò hơi của đầu máy nổ tung. Ba thợ đốt lò Hữu, Bích và Ngọc bị phỏng nặng và chết ngay tại chỗ, người lái tàu tên An may mắn bị sức nổ hất văng lên một cành cây thoát chết chỉ bị gãy tay.
Đầu tàu 40-302 bị phá hủy hoàn toàn sau đó được kéo về Cầu Đất, tuyến đường sắt răng cưa độc đáo ngưng hoạt động sau đó vĩnh viễn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét