Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019

Ngân hàng


Đọc một số còm trong post của anh Tư mới thấy hệ thống ngân hàng VN có vấn đề, ngân hàng VN hiện nay không có trách nhiệm bảo vệ khách hàng -theo như thú nhận của chính anh Tư và vài Fbkers- khi đụng đến vấn đề tiền bạc mua bán trên mạng anh Tư và những bạn ở VN đều lý luận rằng: "Mình mua bán chứ ngân hàng có mua đâu, khi rắc rối là giữa mình với công ty mua bán, không phải trách nhiệm ngân hàng."

Đây là tư duy sai lầm của những người VN khi xử dụng ngân hàng hay chính là tư duy của ngân hàng VN đã cố tình nhồi vào đầu khách hàng VN.

Nếu thật có lối hoạt động ngân hàng như thế, thì nên học tập từ cung cách vận hành ngân hàng nước ngoài, đơn cử là hệ thống ngân hàng Mỹ: Mình không là chuyên gia ngân hàng, chỉ đứng trên góc nhìn thực tế của một khách hàng xử dụng dịch vụ ngân hàng Mỹ từ trước đến nay có vài vấn đề muốn chia sẻ:

Ngân hàng là đối tác chính bảo vệ tiền của người gửi, trường hợp anh Tư, là ngân hàng bên Mỹ họ sẽ trực tiếp tiến hành lấy lại tiền cho anh Tư -vì anh Tư là khách hàng gửi tiền tại ngân hàng- đây là trách nhiệm của ngân hàng và là quyền lợi thiết thân của khách hàng. Trong suốt quá trình tiến hành giải quyết khiếu nại của khách, ngân hàng là đối tượng trực tiếp liên hệ (bằng email, thư, phone) để giải trình cho khách hàng chứ không phải "khách hàng phải liên lạc với ngân hàng để biết tiền mình tới đâu" đây là một trong trách nhiệm chính của ngân hàng "bảo vệ khách hàng".

Ngay cả trong trường hợp ta dùng dạng credit trung gian (thí dụ Paypal) nếu ta bị ai đó ăn cắp thông tin từ Paypal để mua hàng, khi ta hoặc ngân hàng phát hiện [Ngân hàng sẽ luôn theo dõi các dịch chuyển về tiền của ta trên mạng, nếu do nghi ngờ -thí dụ: IP mua hàng ở quá xa chỗ ta ở đăng ký với ngân hàng, nhịp độ chi dụng đột biến tăng bất thường- họ sẽ trực tiếp liên hệ mình và xác nhận. Còn về thẻ Visa, Mastercard xử lý tương tự, và họ làm rất nhanh gọn] cho dù đã giao dịch xong, ngân hàng vẫn đòi lại tiền cho chính chủ như thường, không cần biết bên bán đã hoàn thành với ai (dĩ nhiên là với những công ty mua bán chứ không phải với cô bán cá ngoài chợ thì đòi vào mắt) 

Nên đấu tranh với hệ thống ngân hàng làm tốt hơn, bọn này đã không làm tròn bổn phận:

Ngân hàng là để bảo vệ quyền lợi của người gởi tiền chứ không chỉ là chỗ lấy tiền dịch vụ của khách hàng.

Với các bạn không ở Mỹ, thật ra có một nước Mỹ như thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét