Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2023

Cam ranh ký.

Cam Ranh, khu nghỉ dưỡng lụi tàn.

Bọn mình chọn đi xe từ Gòn ra Cam ranh thay vì máy bay, để được nhìn cao tốc mới và cảnh vật trên đường, không có gì phải phàn nàn về cao tốc mới này, vì nó thực sự chưa hoàn chỉnh nên còn những khu vực bề bộn, các tiện nghi còn chưa có đủ để cao tốc hoạt động hết công xuất.

Đi qua những địa danh trong ký ức, Hàm tân nơi mình học 3 năm đại học chữ to, Phan thiết của những chuyến quân xa ngày xưa băng ngang nồng mùi cá khắm lặm đưa mình ra Nha trang học làm lính chiến, những bạt ngàn cánh điện gió lừng lững chào đón khách qua đường tại vùng bán sơn đia cằn cỗi 

Vào đến khu rì sọt Cam ranh thì điều đầu tiên đập vào mắt -du khách như mình- là không gian cằn cỗi của những đụn cát, những cụm cây khẳng khiu của vùng nước mặn ven biển.

Càng đi sâu vào vùng quy hoạch nghỉ dưỡng Cam ranh, không gian của vùng đất cằn cỗi ven biển trải dài theo những cung đường mới làm, dọc theo đường là các khu nhà nghỉ dưỡng, biu đinh cao tầng xây dở dang bỏ hoang buồn bã đón gió biển.

Nhóm mình chọn Swandor rì sọt vì hình như chỉ còn mỗi cái rì sọt này là còn hoạt động trong khu vực, vốn dĩ Swandor được xây dựng là nhằm phục vụ khách Nga và Đại Hàn, nhưng mình thấy có cả khách Việt cũng khá nhiều.

Khi được biết sẽ ở Swandor mình đã mong nhìn thấy các nàng Nga nóng bỏng trên bờ biển cùng các anh Ivan đẹp trai tung tăng khoe sáu múi, nhưng thực tế hoàn toàn khác hẳn. Những gia đình Nga mình gặp thì quý bà nào cũng trên tạ, các anh Ivan bụng to như trống ì ạch bước đi, được vài cặp trẻ trung thì các nàng Nga cũng chỉ kém vài ký là đủ tạ, tuy thân hình có thon gọn hơn nhưng cũng chẳng lấy gì bù được nỗi thất vọng của mình! Chị em Hàn quốc cũng không khá hơn, chắc vì thế nên kỹ nghệ làm đẹp Hàn quốc phát triển (nhìn chung gái Hàn xấu hơn chị em Việt nhiều)

Đêm đầu tiên thưởng thức ca nhạc của nhóm 4 nghệ sỹ người Nga, sau những nhạc phẩm Mỹ được hát bằng tiếng Nga, cô ca sỹ chuyển qua hát mấy bài tiếng Anh bằng giọng Nga, mình chịu không hiểu gì chỉ ngắm cổ và thưởng thức giai điệu nhạc!

Đêm về, bóng đêm trải ra một sự thật thê thảm, toàn bộ khu nghỉ dưỡng Cam ranh chung quanh tầm nhìn của mình tắt điện tối om -chỉ mỗi khu Swandor mình ở có ánh sáng- khu nghỉ dưỡng Cam ranh này đã không kịp đón làn sóng khách du lịch, nó đang chết ngay trước mắt mình. Những khách sạn chung quanh ban ngày ta không đến gần để biết có hoạt động hay không, nhưng bóng đêm đã cho thấy sự thật phũ phàng, toàn bộ khu vực chung quanh, không một bóng cửa sổ nào sáng đèn, không khách sạn nào hoạt động!

Ngay cả Swandor theo mình nhận xét cũng chỉ hoạt động cầm chừng, lượng khách không đủ đầy trong khách sạn, bằng chứng rõ nhất là suốt thời gian mình ở, chưa bao giờ mình phải chờ khi bấm gọi thang máy, hệ thống thang máy lúc nào cũng văng người dùng. Trên bãi biển suốt dọc khu vực chỉ mỗi chỗ rì sọt mình ở là có khách tắm -bãi tắm Cam ranh thật tuyệt vời, cát mịn và độ dốc lý tưởng- và mình ước lượng không hơn 50 khách trên toàn khu bãi biển dài nhiều cây số.

Phục vụ của Swandor tuyệt vời đến tận bãi biển, nhưng sự vắng lặng của các bãi tắm của khách sạn kế cận  làm cho cảm giác hoang vu đến lạnh người, cả vòng cung 'bãi dài' - được dịch từ tên long beach, thời chiến tranh- một khu nghỉ dưỡng chỉ mới hình thành và đang chết dần.

Đây là nhận xét về khu rì sọt mình ở, không phải tình hình chung của Nha Trang, aekr đừng cho là mình nói về Nha Trang, hí hí

Zùn tháng 7/2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét