Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

Đêm Thạnh phong 4

Khi Tiền sát viên Ambrose báo rằng anh ta thấy một người lớn tuổi cạnh cửa vào và 2 phụ nữ cùng 2 người đàn ông bên trong "tôi ra hiệu cho Klann tiêu diệt". Nhưng trong cuộc phỏng vấn, Klann cho biết tại túp lều đầu tiên khi nhóm seals đột nhập, trong đó một người đàn ông lớn tuổi, một người đàn bà lớn tuổi và 3 trẻ em cỡ 12 tuổi, chính Kerrey ra lệnh tiêu diệt.

Klann nhào tới tóm người đàn ông, tay bịt miệng và lôi hắn ra xa khỏi đám nhỏ để thanh toán, Klann kể "tôi đâm lưỡi lê vào sườn và tiếp vào phần trên lưng". Người đó xoay ngược lại và chụp cánh tay cuả Klann đang cầm lưỡi lê đẩy ra "hắn chưa chết, quậy cọ và chống cự" Klann ra hiệu cần giúp, trong lúc Ambrose vẫn cảnh giới, Kerrey nhào vô giúp đè người đó xuống đất, Kerrey dùng đầu gối chặn lên ngực hắn, Klann soẹt lưỡi lê ngang cổ hắn!

Khann kể lại rằng ông không nhớ rõ ràng, thứ tự việc gì xảy tiếp theo, trong khi ông tấn công người đàn ông, đồng đội khác tiêu diệt những người còn lại-người phụ nữ và 3 đứa trẻ.

Trong phỏng vấn với Kerrey, ông không hề nhớ về vụ tiêu diệt người đàn ông này, nhưng khi nhắc lại hồi ức cuả Klann và Ambrose này, Kerrey có nhận. Kerrey nhớ lại Klann có gặp chống cự khi cố thanh toán đối phương nhưng phủ nhận không can thiệp vào "Klenn đã gặp chống cự dữ dội khi cố tiêu diệt người này"


Kerrey, có nói rằng ông biết ai là người giúp Klenn, nhưng nhất định không nói ra "Mọi người nhóm tôi đều sát bên căn chòi đó, nhưng tôi không phải là người hạ thủ, cam đoan 100%", trong cuộc phỏng vấn này ông cũng nói "tôi không quy kết ai cả, tôi là sỹ quan chỉ huy nhóm, trách nhiệm trước tiên là tôi" Trong hồi ức của Klann nhớ là Kerrey giúp ông đè đối phương xuống, cả Ambrose cũng nghĩ vậy, nhưng sau này chính Ambrose cũng đã nghĩ lại "có thể là Bob?". Số 4 người còn lại trong lều bị giết, theo Kerrey là do Klann và Ambrose ra tay thanh toán, vì "toàn bộ toán viên đều ở ngoài với tôi" Ambrose đã không xác nhận về điều này!

Phạm thị Lãnh, được chương trình '60 minutes' phỏng vấn, đã kể câu chuyện tương tự như của Klann, về trình tự thời gian của các sự kiện và một số chi tiết quan trọng. Lãnh, năm đó khoảng 30 tuổi và là vợ của một cán bộ vc nói rằng cô đã chứng kiến ​​tất cả các vụ giết người, cô nói rằng cô nhanh chóng lẻn đến gần căn lều khi nghe tiếng kêu từ đó "Tôi đã ẩn đằng sau một bụi chuối, và tôi thấy họ cắt cổ  người đàn ông, như vầy như vầy," cô nói thêm "đầu anh ta vẫn dính ở phía sau." cô cũng cho biết cô chứng kiến những biệt hải giết người đàn bà và 3 đứa nhỏ. Cô Lãnh cho biết thêm, người đàn ông và đàn bà là ông bà của 3 đứa nhỏ!

Một phụ nữ khác tự nhận mình là thân nhân của các nạn nhân đã dẫn nhóm '60 minutes' tới một khu nghĩa địa, có 2 mộ phần tên Bùi văn Phát, vợ là Lưu thị Canh và gần đó là 3 ngôi mộ nhỏ hơn chôn các cháu của họ. Nhưng ngày chết ghi trên mộ phần là 10 năm sau vụ này (không có chứng cứ gì để khẳng định là 5 người này do nhóm biệt hải giết ngày 24/12/69)


Ambrose kể, sau vụ thủ tiêu tại chòi lá "tôi, Klann và Bob hội ý, tiếp tục hành quân hay hủy bỏ, vì chúng tôi đã gây ra khá nhiều tiếng động, tôi sợ nguy hiểm bị lộ" Tiếng động do la hét của nạn nhân, Ambrose đề nghị rút lui nhưng bị các toán viên khác bác bỏ, họ rất muốn tóm được tên huyện ủy vc.

Khoảng 15 phút sau nhóm biệt hải tới đám chòi lá của làng. Tới đây hai phiên bản chuyện kể của Klann và Kerrey khác nhau rõ rệt. Kerrey kể rằng bị bắn và toán biệt hải bắn trả từ khoảng cách 100m hay hơn thế! Nhưng Klann lại kể rằng, toán đã tập trung những phụ nữ và trẻ em ra giữa làng, tra hỏi về hành tung của tên huyện ủy sau cuộc lục soát sơ bộ các chòi mà không tìm thấy gì.


Klann nhớ lại toán biệt hải thực ra đang ở trong tình thế cực kỳ nguy hiểm hơn các tù nhân bị giữ kia, toán đang ở sâu trong lãnh thổ địch, trong tay là 15 tù nhân mà toán không thể mang theo "chúng tôi có rất ít hy vọng thoát ra an toàn" Klann kể, nhóm bàn các kế hoạch và quyết định "thủ tiêu nhân chứng, rút lui". Cô Lãnh kể lại lúc đó đang nấp gần bên để kiểm tra lại các con cô có an toàn hay không, đã tự nhận là núp đủ gần để chứng kiến vụ tàn sát. Klann cho biết, Kerrey ra lệnh khai hoả, cả nhóm đứng gần cỡ 6-10m và xả các loại súng tự động chừng 30 giây, họ nghe tiếng rên và lại tiếp tục thêm 30 giây nữa.

Klann kể tiếp, cuối cùng còn lại tiếng khóc của một đứa bé "đứa bé là người cuối cùng còn sống" lau nước mắt kể tiếp "máu và ruột gan văng tung tóe khắp nơi" Nhưng Klann không nhớ được ai là người đã bắn, đoạn sau giống như lời kể của Kerrey và trong báo cáo hành quân toán seals rút lui ngay sau đó.

Bàn chút về sự mâu thuẫn trong hồi ức của Klann, theo như lời kể vì sợ bị lộ nên đã tập trung và giết hết dân làng, chính hành động xả súng hàng loạt như thế đã chẳng tố cáo sự hiện diện của toán seals và càng làm cho toán khó có thể rút lui êm ả! Khó hiểu hơn, vì trước đó 2 tuần toán seals đã từng đến đây và điều tra dân chúng xong rút lui mà không bị gì, tại sao lần này họ lại "do sợ bị lộ nên thủ tiêu nhân chứng"?

Chuyện kể của Klann cũng cho câu lý giải hợp lý về hành động nhóm seals, có thể lần trước chỉ là đi điều tra rồi rút lui an toàn, nhưng lần này do đã giết người ở chòi lá đầu tiên, do sợ có nhân chứng về việc này nên giết hết, lý lluận cuả Klann "chúng tôi đã tự đưa mình vào tình huống nguy hiểm khi đã giết những người ở chòi lá"?

Trong một phỏng vấn sau này Ambrose một mực phản đối góc kể của Klann, về việc quây gom dân chúng và tàn sát họ, mặc dù ký ức về câu chuyện đã nhạt, nhưng ông kể lại sau khi xông vào một chòi lá và nhìn thấy toàn đàn bà, ngay lúc đó "bọn tôi lãnh nguyên tràng đạn từ phía sau chỗ Knepper và Peterson đứng, ai đó la lên bị tấn công, dĩ nhiên khi bị bắn bọn tôi bắn trả ngay tức thì"!

Sau đó, mọi việc hỗn loạn "mọi việc nháo nhào khi súng nổ, lúc đó phản ứng sinh tồn, trời tối đen, chỉ thấy bóng đen mờ mờ, không thể phân biệt nam hay nữ" cuộc chạm súng xảy ra rất gần, địch chỉ cách xa cỡ 20-50m, khi mọi tiếng súng im chỉ thấy xác phụ nữ và trẻ em.

Sau khi toán seals được bốc ra khỏi Thạnh phong, thuyền trưởng William Garlow lái chiếc canô với trưởng toán seals (Kerrey) cùng lên máy truyền tin báo cáo về bộ chỉ huy ở Cát lở, trong báo cáo của nhóm seals, chỉ đơn giản báo cáo tiêu diệt 21 vc, không nhắc gì tới dân chúng!

Tài liệu quân sự tìm thấy sau này, điện đàm 8pm 27/02/69 "Lưu ý, một ông già từ Thạnh phong đến gặp quận trưởng, yêu cầu xử lý về một vụ giết chóc đêm 25 và 26/02/69". Theo lời kể có 24 người bị giết tại Thạnh phong, trừ đi có 13 người là phụ nữ trẻ em và 1 ông già, số còn lại 11 người không được nhận diện, được mặc định là vc. Navy seals đang hoạt động trong vùng, đang điều tra" đây chỉ là một điện báo, không phải là báo cáo hành quân, cho thấy số người chết không chính xác!

Connolly, chỉ huy chiến dịch tại trung tâm Cát lở đã giải trình về cuộc điều tra của quân đội, việc bắn nhầm dân thường trong đêm là không tránh khỏi, vì trong bóng tối không thể phân biệt là dân hay địch. Tuy nhiên ông cũng thêm là chưa bao giờ trực tiếp nói chuyện này với Kerrey.


Còn...42

1 nhận xét:

  1. Vint Ceramic Art | TITNIA & TECHNOLOGY
    Explore an all new “Vint Ceramic Art” titanium earrings project on TITNIA & TECHNOLOGY. Our herzamanindir team of 토토 사이트 sculptors and artists kadangpintar have created new and wooricasinos.info

    Trả lờiXóa