Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Điệp vụ trong bóng tối - Chiến dịch Thượng đế phẫn nộ #1

Cuộc thảm sát Olympic Munich năm 1972

Cuộc thảm sát xảy ra vào tuần thứ nhì diễn ra Thế Vận Hội Mùa Hè năm 1972 ở Munich, Tây Đức, khi các lực sĩ Do Thái bị tấn công bởi Tổ Chức Tháng Chín Đen (Black September Organization-BSO), một nhóm vũ trang thuộc tổ chức Fatah của Yasser Arafat, kết quả là 11 vận động viên Do Thái bị giết.

Vào ngày 5-9-1972 lúc 4g 30 sáng, 5 tên khủng bố Palestine trùm mặt nạ đen, leo qua hàng rào dây xích, xâm nhập vào Làng Thế Vận, nhiều người trông thấy nhưng họ cho đó là việc bình thường, vì nhiều lực sĩ ra vào theo cách đó, súng AK được dấu trong các túi thể thao đeo ngang người cùng với súng ngắn K54 của Nga và lựu đạn,  3 người bên trong đến nhập bọn, họ dùng chìa khoá đánh cắp được xâm nhập vào 2 phòng ở của các lực sĩ Do Thái.

Tại phòng ở số 1 dành cho huấn luyện viên và trọng tài, trọng tài môn đô vật Do Thái, Yossef Gutfreund nghe tiếng động ngoài cửa bèn bước ra xem, trước mặt ông là một người trùm mặt nạ đen tay lăm lăm AK, ông la lớn nhằm báo động cho mọi người trong phòng, miệng la tay vớ cặp tạ nặng 135kg ném về phía tên khủng bố. Nhờ báo động và hành động của Gutfreund, trưởng đoàn lực sĩ Do Thái Tuvia Sokolovsky có đủ thời gian đập vỡ cửa sổ trốn thoát, đội trưởng lực sĩ đô vật Moshe Weinberg đánh nhau với khủng bố và bị bắn vào cằm, sau khi bị thương ông bị bọn khủng bố bắt dẫn đi chỉ chỗ của các vận động viên còn lại.

Ông Weinberg đã dắt bọn khủng bố đi ngang qua phòng ở số 2 và nói dối là phòng đó không có vận động viên người Do Thái, dẫn bọn khủng bố tới phòng số 3, là phòng dành cho vận động viên cử tạ với hy vọng là trong phòng toàn những thanh niên mạnh mẽ có thể có cơ hội chống lại hay chế ngự bọn khủng bố, rất không may toàn bộ đang say ngủ và bị khống chế dễ dàng.

Trong lúc dẫn giải nhóm 6 người vđv cử tạ từ phòng số 3 trở lại phòng hlv, ông Weinberg tuy bị thương ở cằm nhưng thêm lần nữa tấn công bọn khủng bố, ông đã đánh bất tỉnh một tên, đâm chết một tên bằng con dao cắt trái cây trước khi bị bắn chết tại chỗ, đồng thời lực sĩ cử tạ Yossef Romano một cựu chiến binh thời 'cuộc chiến 6 ngày' cũng tấn công làm bị thương một tên trước khi bị bọn chúng bắn chết. (theo New York Time số 12-2015, bọn khủng bố đã trả thù bằng cách cắt chim của Romano sau khi bắn anh ta)

Cuối cùng những tên khủng bố đã chế ngự được 9 lực sĩ Do Thái và bắt họ làm con tin.

Đến 9giờ 30 sáng, nhóm khủng bố tự nhận là thành viên của Tổ chức Tháng Chín đen và đưa ra những yêu sách để trao đổi con tin:
- Nhà nước Do Thái phải thả 234 tù nhân người Palestine.
- Chính phủ Đức phải cung cấp phương tiện và bảo đảm an toàn để nhóm rời Tây Đức.
Sau những giờ thương lượng căng thẳng, nhóm khủng bố chấp nhận một kế hoạch:
- Nhóm khủng bố được trực thăng đưa đến phi trường nằm trong căn cứ NATO ở Firstenfeldbruck, ở đó, một phi cơ sẽ đưa họ đến Cairo, thủ đô Ai Cập.
- Những con tin Do Thái sẽ được xe bus đưa đến 2 chiếc trực thăng, để đến căn cứ NATO.

Trong khi di chuyển, cảnh sát Tây Đức mới phát giác ra là có đến 8 tên khủng bố, chứ không phải 5 tên, mà các tay súng bắn tỉa đã được lên kế hoạch triệt hạ tại phi trường, vậy là có 3 tên  không nằm trong mục tiêu triệt hạ và đó chính là đầu mối gây ra cuộc thảm sát sau này.

Lúc 10giờ tối, tại căn cứ NATO, các xạ thủ bắn tỉa đã hạ toàn bộ 5 tên khủng bố đúng theo kế hoạch. Lúc 11giờ tối, khi nghe tin 5 tên khủng bố bị bắn hạ, các cơ quan truyền thông loan tin vội vàng đã nhầm lẫn là các con tin Do Thái đã được cứu thoát. Khoảng 1 giờ sau, 3 tên khủng bố còn lại dùng lựu đạn cho nổ một chiếc trực thăng, 9 vận động viên Do Thái ở chiếc trực thăng còn lại, bị lôi ra bắn chết từng người một. Đến 3 giờ sáng hôm sau, phóng viên Thế Vận Hội của đài ABC Jim McKay mắt ứa lệ trên truyền hình thông báo: “Họ chết tất cả”!

Ba tên khủng bố còn lại bị bắt giữ, thế nhưng sự việc chưa kết thúc. Đó là ngày 29-10-1972, một nhóm Palestine khác cướp chiếc phi cơ của hãng hàng không Lufthansa số hiệu 615 và đòi chính phủ Đức phải thả 3 tên khủng bố, Đức phải thả 3 tên đó trước sự giận dữ của người Do Thái.

Một thành viên khủng bố Tháng 9 đen.
Chiến dịch Thượng Đế phẫn nộ (Operation Wrath of God)

Sau vụ 11 lực sĩ Do Thái bị giết 3 ngày, Do Thái tung phi đội máy bay đánh bom 10 căn cứ của PLO trên các nước Syria và Lebanon, nữ Thủ tướng Golda Meir triệu tập tướng Aharon Yariv, cố vấn của thủ tướng về chống khủng bố, cùng với bộ trưởng quốc phòng Moshe Dayan (Độc Nhãn) và giám đốc Mossad là Zvi Zamir thành lập một nhóm đặc biệt gọi là Uỷ ban X (Committee X).

Từ đây, ủy ban đã thành lập Chiến dịch Thượng Đế phẫn nộ (Operation Wrath of God) ra lịnh cho Mossad tiến hành lập danh sách, truy lùng tất cả những cá nhân trực tiếp hay gián tiếp liên hệ đến vụ thảm sát, tiêu diệt tất cả các thủ phạm lên quan! Chiến dịch này được biết tồn tại và hoạt động khoảng 7 năm từ 1972-79.

Công việc đầu tiên là lập danh sách tìm diệt, với sự trợ giúp của những điệp viên Palestine trong Tổ Chức Giải Phóng Palestine (PLO) nằm vùng làm việc cho Mossad, và các tổ chức gián điệp đồng minh của Do Thái tại Âu châu, cho đến nay không ai biết chính xác danh sách đã có bao nhiêu người nhưng phỏng đoán cuối cùng là khoảng 20-35 người nằm trong danh sách được xem như sổ đoạn trường đã thành lập, gồm những người có liên quan đến nhóm Tháng 9 đen và lãnh đạo PLO.

Chiến dịch Lưỡi Lê (Operation Bayonet) là một tên gọi khác của Operation Wrath of God. Sở dĩ có tên chiến dịch lưỡi lê này bởi vì nó được thực hiện bởi một nhóm sát thủ huấn luyện đặc biệt, có tên mật mã là "kidon = lưỡi lê" trong tiếng Hebrew.

Sơ lược về tổ chức của một biệt đội ám sát:
Một biệt đội Mossad gồm khoảng 15 thành viên, được chia làm 5 nhóm, thường dùng tên chữ cái của bảng chữ Hebrew để phân biệt nhiệm vụ bao gồm,
"Aleph" gồm hai sát thủ được đào tạo chuyên nghiệp. "Bet" là hai bảo vệ luôn như hình với bóng theo bảo vệ cho Aleph. "Het" là hai thành viên sẽ lo phần ngoại vụ cho toàn phần còn lại của nhóm như thuê phòng khách sạn, căn hộ, mướn xe hơi, và linh tinh. "Ayin" có nhiệm vụ giữ, tổ chức liên lạc giữa nhóm sáu và tám người trên hình thành xương sống của mọi hoạt động, theo dõi mục tiêu và thiết lập sẵn lối thoát cho các thành viên của Aleph và Bet và cuối cùng là "Qoph" gồm hai thành viên đặc trách về mật mã, thông tin liên lạc.



Các thủ phạm đền tội

Mục tiêu đầu tiên là Abdel Wael Zwaiter, làm thông dịch tại đsq Libya và là thành viên hoạt động của PLO ở Ý. Ngày 16-10-1972, hai thành viên Mossad phục kích tại nhà riêng của Zwaiter tại Rome chờ ông trở về nhà ăn tối, khi ông vào nhà đã nã 11 phát đạn vào thành viên Tháng Chín Đen này, mỗi phát đạn là để báo thù cho một vận động viên của 11 người bị sát hại ở Olympic Munich 1972, sau khi giết chết Zwaiter các thành viên Mossad biến đi như những bóng ma. (Các thành viên của PLO cho rằng ông này chết oan vì không có gì chứng minh rằng ông có liên hệ với vụ không tặc thất bại máy bay của Israel Airlines trước đó)

Thủ phạm thứ hai, Tiến sĩ Mahmoud Hamshari đại diện Palestine ở Paris, lãnh tụ Tháng Chín Đen ở Pháp, vì đặc thù công việc, ông luôn phải tiếp xúc với giới phóng viên. Một điệp viên Mossad giả danh là một nhà báo Ý, sau vài lần tiếp xúc đã dụ được ông ra khỏi căn hộ, một nhóm chuyên viên đột nhập và gài mìn vào bàn làm việc để điện thoại của ông, ngày 8-12-1972 chờ khi vợ con ông ra khỏi nhà, người điệp viên này gọi điện thoại về căn hộ của đương sự để chắc chắn là nói chuyện với ông, khi Hamshari nhấc máy lên vừa kịp trả lời xác nhận thì chiếc bàn nổ tung do một tín hiệu gởi theo đường dây kích hoạt. Hamshari bị thương nặng và chết sau đó vài tuần, ông còn đủ tỉnh táo để kể lại mọi chuyện trước khi chết.

Vụ thanh toán thứ ba xảy ra ở London. Một thành viên Palestine có tên trong danh sách tìm diệt đã bị ai đó đứng sau lưng, xô anh ta xuống đường rầy xe điện chưa kịp ngừng ở trạm chính trong giờ cao điểm, hành khách đông đảo đang đứng chờ để lên xe.

Vụ ám sát thứ tư, đêm 24-1-1973, Hussein al-Bashir người Jordan, lãnh tụ Tháng Chín Đen ở Cyprus, khi vói tay tắt ngọn đèn ngủ cũng đồng thời kích nổ quả bom cài sẵn dưới giường phát nổ, xác anh ta tan nát và đồng thời phá hỏng cả căn phòng trong khách sạn Nicosca, Cyprus. Thủ phạm không để lại dấu vết nào cả và đương nhiên là Mossad phủ nhận việc ám sát này.

Vào ngày 06 tháng tư năm 1973, Basil al-Kubaissi, một giáo sư luật tại Đại học Hoa Kỳ ở Beirut bị Mossad nghi ngờ là đầu mối cung cấp vũ khí cho nhóm Tháng 9 đen cũng như có tham dự vào những âm mưu khác của PLO đã bị bắn chết tại Paris trên đường về nhà ăn tối, cũng như trong vụ ám sát trước đó, ông đã bị bắn 11 lần bởi hai điệp viên Mossad.

Chỉ huy nhóm Tháng 9 đen bị hạ tại phi trường Đức.
Tổng hợp 42,