Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Máy bay đầu tiên bị rớt ở Việtnam


CÁNH CHIM ĐẦU TIÊN GẪY CÁNH 14/01/1965 
Vào ngày 19/01/1965, Quân báo và đoàn 3 Tác chiến Điện tử bị mất chiếc máy bay đầu tiên tại chiến trường Việtnam. Chiếc máy bay U6 Beaver được điều khiển bởi Thiếu úy Ray McNew cùng với Hạ sỹ nhất Biệt kích Dan Bonfield, đang thi hành một nhiệm vụ không trợ cho Biệt kích trên khu vực phía Tây Bắc của Sài Gòn khi chiếc máy bay bị hư hỏng và bị rơi vào lúc 10:32 sáng. Họ đã chắc chắn về thời gian bởi vì đồng hồ cuả Dan Bonfield đã bị nghiền nát và ngừng lại vào giờ đó trong vụ tai nạn, đến giờ vẫn còn một số câu hỏi về nguyên nhân gây ra tai nạn. 

McNew đã phát ra tín hiệu "mayday" và phi công đã phải hạ cánh khẩn cấp trên một cánh đồng trong các đồn điền cao su Michelin. Trong khi phi công thực hiện hạ cánh ở cao độ thấp, chiếc máy bay đã bị trúng hoả lực rất mạnh cuả vũ khí nhẹ và anh đã nhìn thấy một số Việt cộng chạy ra khỏi những lùm cây ở rìa phía Bắc của dải đất trống. Bộ đội Vc, được trang bị với súng trường và súng máy đã vừa bắn sối xả vừa chạy thẳng tới địa điểm hạ cánh cuả máy bay. 

Nhận thấy mức độ nguy hiểm của tình hình, McNew cố giữ máy bay bay là là trên không, mục đích để có thể hạ cánh xuống càng xa càng tốt về phiá cuối dải đất trống. Ở giây cuối cùng, anh nhìn thấy một con mương thoát nước rộng cắt theo đường chéo trên trục đường hạ cánh cuả mình, khiến anh bắt buộc phải bay xa hơn nữa xuống khu vực gần với bià khu đồn điền cây cao su. Nhận ra rằng mình sẽ không thể điều khiển máy bay ngừng đúng thời điểm, McNew hạ cánh, đạp hết cỡ vào thắng, và cố giữ thân máy bay ở khoảng giữa hai hàng cây cao su quét vôi trắng. Khi chiếc máy bay va đập giữa hai hàng cây, bộ cánh gẫy rời văng ra xa và thân máy bay lăn lông lốc trong khi chuồi đi đến lúc hết đà dừng lại. 

Một tích tắc sau khi tai nạn, không gian hoàn toàn im lặng. McNew nhận ra rằng anh vẫn còn sống và không bị thương nặng, và sau đó anh nghe thấy một tiếng rên từ phía sau của máy bay. Anh gọi vọng ra sau hỏi Bonfield có bị thương gì không, nhưng chỉ nghe vọng lại những tiếng rên rỉ. Các thiết bị theo dõi thông tin liên lạc ở phía sau của máy bay đã bị văng ra khỏi giàn khung và khoảng 100 kýlô thiết bị này đã rơi xuống trên người của Dan Bonfield. McNew cố gắng để leo ra khỏi buồng lái chật hẹp hầu giúp Bonfield. Khi vừa bước chân xuống đất, anh cũng đồng thời nghe tiếng đạn bắn chụp bay veo véo qua tàng cây phiá trên đầu. Nhìn ngược lại hướng mà chiếc Beaver đã cầy thành một đường trũng, anh nhìn thấy khoảng một tá Vc. Họ còn cách khoảng 150 mét và đang nhanh chóng chạy đến. 

Đồn điền trồng cây cao su này nằm giữa biên giới Campuchia và Sài Gòn, là một cơ sở và khu vực hoạt động quan trọng cuả Vc, luôn luôn có Việt cộng hoạt động trong vùng lân cận. McNew kéo Bonfield bị thương ra từ dưới đống thiết bị truyền tin của mình và ra xa khỏi đống đổ nát. Khi anh nhìn chung quanh để tìm chỗ ẩn nấp cho cả hai, McNew thấy một nhóm chiến binh vũ trang di chuyển đến từ hướng ngược lại. Họ mặc bộ đồ bà ba màu đen và đội mũ hình nón cối, anh nghĩ rằng họ cũng là Vc. Anh cùng với người đồng đội bị thương chỉ còn cách chúi sát xuống đất và chờ đợi số phận của họ, nhưng khi nhóm chiến binh mặc bà ba  đen tiến đến gần, toán Việt cộng đã biến mất. McNew và Bonfield đã được cứu thoát bởi một nhóm chiến binh miền Nam Việt Nam. Họ được an toàn. 

Máy bay trực thăng cuả đơn vị SAR Mỹ (Search & Rescue) đến đưa Bonfield và McNew đến bệnh viện.  
Bonfield đã trải qua nhiều giờ sơ cứu nhằm ráp nối lại cánh tay phải của anh trước khi được vận chuyển trở lại trại Davis tại Tân Sơn Nhất . McNew được điều trị xương sườn bị gãy. Vài ngày sau đó, sau nhiều lần chụp X quang bổ xung, các bác sĩ phát hiện ra thêm một viên đạn găm vào bả vai Bonfield. 

Cánh tay cuả Dan Bonfield bị tổn thương nặng, mấy ngày sau đó anh được đưa tới bệnh viện Không quân Clark ở Philippines để điều trị vết thương. Cuối cùng khi được xuất viện, anh được gửi đến Valley Forge, Pennsylvania, nơi anh ở lại đó cho đến tháng Ba năm 1965 và sau đó vào căn cứ không quân Homestead, Florida, để kết thúc thời gian phục vụ Quân đội của mình. Anh được giải ngũ vào tháng Bảy năm 1965.

Tiếng Việt do XâyXậpZì, Dịch từ https://www.facebook.com/UnlikelyWarriors

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét