Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Trận tấn công lễ Phục sinh 1972 #1

Tưởng nhớ đến Crosby và Wescott 

Vào đầu năm 1972, trên rìa xa phiá cực bắc của miền Nam Việt Nam, một vài đơn vị cuả Quân báo (ASA) thuộc nhóm tác chiến điện tử bắt đầu nhìn và nghe thấy những dấu hiệu chuyển quân cuả địch tăng lên. Từ những hầm ngầm tối mật ở một số địa điểm xa xôi, cô lập và nguy hiểm nhất, những "Chiến binh vô danh" chặn nghe lén những thông tin liên lạc cuả quân Bắc Việt phản ánh sự gia tăng xâm nhập của quân địch, các đơn vị pháo binh di chuyển sâu hơn về phía Nam vùng phi quân sự, và hoạt động của tên lửa đất-đối-không tăng lên bất thường. Các đơn vị Mỹ trong khu vực này cũng đã thấy sự gia tăng về số lượng người tị nạn đang hướng về Huế, điều này chỉ ra rằng dân chúng địa phương biết điều gì đó sẽ xảy ra, và sẽ xảy ra rất sớm. Xa về phía nam, một đơn vị tối mật khác của Mỹ theo dõi lưu lượng xe qua vùng phi quân sự (DMZ), và cho đến cuối tháng, tổng kết cho thấy giao thông dày đặc 24/24 giờ một ngày. Chuyện chưa bao giờ xảy ra trước đây, tuy vậy các tướng tá trong MACV tại Sài Gòn đã không thấy có lý do để lo lắng. Họ đã quá tập trung vào việc tiếp tục rút quân Mỹ và chương trình "Việt Nam hóa" chiến tranh đang hoạt động hết công suất của họ hơn là để ý đến quân đội Bắc Việt. 

Biệt đội tác chiến điện tử 407 (Det A RRFS-8) được bố trí ở phía bắc của thành phố Quảng Trị trong khu vực toạ lạc cuả trụ sở MACV. Đây là đơn vị hỗ trợ trực tiếp cho Lữ Đoàn 1, Sư Đoàn 5 Bộ Binh Cơ giới, bao gồm trụ sở chính đặt tại Quảng Trị và các biệt đội lẻ ở những khu vực trong yếu tại các "vùng nghỉ mát" khác nhau (tiếng lóng để chỉ những vùng hoang vu) trên vành đai phía bắc của miền Nam Việt Nam : Toán yểm trợ (FSB) Fuller trên núi Đông Hà mật danh Charlie-2 (phía bắc Đông Hà trên Quốc lộ 1), toán yểm trợ Barbara phía nam của thành phố Quảng Trị, toán yểm trợ Sarge và toán Cồn Thiên, Cồn Thiên có mật danh là Alpha-4, nằm ​​ở rìa phía đông của DMZ. Sarge nằm xa hơn về phía tây trên núi Đồng Toàn (Hill 550) ở quận Cam Lộ.

Các vụ pháo kích vẫn diễn ra thường xuyên nhưng không đủ mức độ trầm trọng để mọi người phải quan tâm cho đến ngày 29 tháng 3. Chiều hôm đó, căn cứ hỏa lực bị pháo kích hàng giờ liền, và chỉ huy của biệt đội 407, thiếu úy Larry Wilson đã điện đàm với cấp trên của mình về ý định di tản những người lính của mình từ Sarge và A-4, nhưng trong suốt buổi sáng sau khi đề nghị di tản được đưa ra thảo luận đã không có quyết định cuối cùng nào. 
                          
Chỉ có hai binh sĩ Quân báo (ASA) làm nhiệm vụ tại toán yểm trợ Sarge vào ngày 29/03 là: hạ sỹ nhất Bruce Crosby, Jr và trung sỹ Gary Westcott. Crosby là một chuyên viên sửa chữa máy thu vô tuyến và nhiệm vụ anh là bảo trì hoạt động giàn máy Explorer III - một giàn máy tối tân, bí mật dùng để nghe lén từ xa - mà NSA (cục an ninh nội điạ) đã vừa triển khai đến Sarge và Alpha-4 trong tháng 11/1971. Crosby đã giúp xây dựng hầm trú ẩn với thiết kế đặc biệt để lắp đặt hệ thống và đã làm việc tại Sarge kể từ tháng 11. Gary Westcott là một nhà ngôn ngữ học chuyên về tiếng Bắc Việtnam và là kỹ thuật viên về máy Explorer đã giúp lắp ráp các thiết bị cho máy Explorer khi lần đầu tiên nó được gởi đến miền Nam Việt Nam. Công nghệ này rất mới và rất tiên tiến nên nó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực điều chỉnh để giữ cho máy hoạt động đúng cỡ và phát huy hết công dụng. Westcott thường xuyên phải đi về hai tiền đồn để kiểm tra các thiết bị và đã ngẫu nghiên có mặt ở Sarge vào thời điểm đó. 

Walter Boomer, người chỉ huy phòng thủ căn cứ yểm trợ hoả lực Sarge trong vụ quân Bắc Việt tấn công năm 1972 sau tăng lên cấp tướng trở thành trợ lý chỉ huy của Thủy quân lục chiến. Ông dẫn đầu các Thủy quân lục chiến trong chiến dịch Desert Shield Bão táp sa mạc trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1990

Chỉ có một quân nhân Mỹ khác tại căn cứ hỏa lực Sarge là thiếu tá Walter Boomer, một cố vấn TQLC Hoa Kỳ cho tiểu đoàn 4 Thủy quân Lục chiến Việt Nam, là đơn vị TQLC được giao nhiệm vụ bảo vệ các căn cứ hỏa lực.

Trước buổi trưa ngày 30/03/1972, một trận pháo kích dữ dội bắt đầu tại Sarge, và lần này nó không hề ngưng nghỉ. Pháo kích tiếp tục cường độ ngày càng dữ dội, chứng thực cho Boomer rằng những dự đoán cuả ASA về cuộc tấn công đã bắt đầu, những gì ông không biết là các tiền đồn nhỏ từ xa dọc theo DMZ đang bị tấn công bởi hai sư đoàn Bắc Việt, là sư đoàn 304 và sư đoàn 308, với quân số khoảng 30.000 quân bộ binh, năm trung đoàn pháo binh và hai trung đoàn xe tăng dàn trải hơn 400 xe tăng và xe bọc thép (APC). 

Trong hầm chỉ huy đầy bụi của ông dưới hoả lực dữ dội cuả địch, Boomer liên lạc với bộ chỉ huy của mình và báo cáo về tình hình Sarge đang bị pháo kích. "Hoả lực của Bắc Việt rất chính xác và chưa bao giờ dữ dội như chúng tôi đang chứng kiến hiện nay" Boomer nói. " Chúng tôi hiện tại đều ổn, nhưng có thể là một cuộc tấn công rất lớn theo sau ... Có vẻ như đây là một cuộc tổng tấn công cuả địch". Với đạn pháo dập liên tục vào hầm trú ẩn dưới lòng đất của mình, cát và bụi bẩn tuôn xuống như mưa thông qua các vết nứt, Boomer liên lạc với Crosby cùng Westcott và ra lệnh cho họ ở yên trong hầm chứa giàn máy Explorer, nơi họ sẽ được bảo vệ tốt hơn. Ông cũng ra lệnh họ phải giữ liên lạc vô tuyến với ông ta và các tiền đồn cuả Quân báo khác trên Alpha-4. 

Hệ thống Explorer được đặt trong một hầm bê tông tiền chế được thiết kế đặc biệt và được đặt chung với một số máy móc mật mã khác của Quân báo (NSA/ASA). Hầm trú ẩn được chôn phần lớn chìm dưới mặt đất và phần nổi còn lại được bao quanh bằng nhiều lớp bao cát. Một mái che nóc hầm bằng thép phủ trùm lên và được gia cố bằng 5 feet bao cát chồng lên trên. Để thông gió, có một lỗ nhỏ được đặt cao ở phía bên của bức tường căn hầm. 

Từ phiá dưới căn cứ hoả lực Sarge, quân Bắc Việt nã đạn đại bác Liênxô 130 ly kích thước như những cột điện thoại, cùng với những hoả tiễn 122 ly. Mồ hôi chảy xuống cay mắt và thấm đẫm quân phục phủ đầy bụi bặm của mình, Thiếu tá Boomer lại liên lạc với bộ chỉ huy yêu cầu cho biết lý do tại sao dường như có không có phản ứng gì từ các đơn vị bạn để ngăn chặn đà tấn công của đối phương, nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng nào. Hoả lực từ đại bác và tên lửa cuả quân Bắc Việt tiếp tục bắn phá căn hầm của ông và các chiến binh khác tại căn cứ hỏa lực Sarge.

Ba mươi phút sau khi cuộc pháo kích bắt đầu, Boomer và các hiệu thính viên tại A-4 mất liên lạc với Crosby và Westcott. Viên thiếu tá tiếp tục nỗ lực của mình để liên lạc với hai người lính trong tiếng gầm của pháo binh, nhưng không hề có phản ứng. Ông chỉ nghe thấy sự im lặng chết chóc ở đầu dây bên kia. 

Bất chấp sự an toàn của mình, Boomer rời khỏi hầm chỉ huy tiểu đoàn và chạy đến khu vực hầm chứa máy  Explorer. Tiếng nổ chát chúa điếc tai chung quanh, không khí dày đặc khói và mờ mịt với bụi đỏ. Ông có thể nếm thấy mùi vị cay sè và đắng chát của chất nổ trên lưỡi của mình. Ông không cảm thấy bất cứ nguy hiểm cụ thể nào từ hoả lực súng máy hoặc vũ khí hạng nhẹ, mặc dù ông có thể nghe thấy nó đang khai hoả. Quân đội Bắc Việt vẫn còn xa dưới chân núi, và đơn vị lính TQLC Việt Nam của ông với biệt danh "Cá mập", đã nổi tiếng với những kinh nghiệm chiến trường và những chiến công vang dội. Tuy vậy, chỉ cần một trái đạn pháo hoặc tên lửa lạc loài là có thể kết thúc phi vụ của chính mình. 

Luồn lách rất nhanh chóng dọc theo lối đi hẹp vòng vèo quanh những cuộn dây kẽm gai "concertina" tròn, thiếu tá TQLC tiếp cận căn hầm cũ cuả nhóm Quân báo. Thời gian gần đây, căn hầm cũ chỉ được sử dụng như khu nhà ở cho Bruce Crosby và những chuyên viên Quân báo khi có nhiệm vụ phải đến đây để làm việc hoặc sửa chữa máy móc ở khu hầm mới của họ. Ông đã không được phép vượt qua tấm bảng cắm ở lối vào khu hầm chứa máy Explorer ghi bằng sơn trắng "Khu vực hạn chế - Cấm vào", vì vậy ông không hề biết rõ về khu vực này. Nó đã được quy định rõ ràng là khu vực tối mật, và công việc của ông là phải bảo vệ nó an toàn. Cúi thật thấp khi ông luồn lách đến khu hầm trú ẩn cuối cùng, Boomer chỉ có thể trợn mắt, nhìn chằm chằm vào sự hủy diệt đang bày ra trước mặt ông. 

Khoảng thời gian ngay sau buổi trưa, một trái tên lửa 122 ly với đầu đạn xuyên thấu (dùng để phá hủy công sự) đã rớt trúng ngay vào phiá trên lỗ thông hơi trong "pháo đài" Explorer. Tên lửa đã phát nổ bên trong công sự, làm sụp một phần mái hầm bằng thép chất đầy hàng tấn bao cát phiá trên, và đồng thời nhiệt độ cuả trái tên lửa đã kích hoả toàn bộ các tấm "chất cháy phá hủy" được gắn liền dưới đáy cuả những thiết bị giải mật mã tối mật. Kết quả là một quầng lửa với cường độ nóng tương đương năng lượng mặt trời đã liên tục cháy trong hai ngày. 

(Những máy móc cuả Quân đội, nếu được liệt vào dạng "tối mật", đều có một miếng chất cháy dầy khoảng 1 inch đặt vào gầm máy, có sẵn kíp khai hoả, trường hợp cần thiêu hủy, chỉ cần rút chốt an toàn khai hoả như lựu đạn, sẽ tự cháy, phá hủy máy hoàn toàn)

Boomer chạy về phía đám cháy, tìm kiếm bất cứ dấu hiệu của sự sống, ông tìm cách để có thể vào được bên trong. Ông là người đã từng trải qua một năm chiến đấu tại Việt Nam từ 66 đến 67, từng được ân thưởng huy chương Silver Star, đã từng nhiều lần thấy hoặc can dự vào những đám cháy, nhưng ông chưa bao giờ chứng kiến trận hoả hoạn như hiện tại. Hoả lực pháo binh địch tiếp tục như mưa xuống trên đỉnh núi và ông đã cố gắng nhiều lần để tìm cách tiếp cận hai người lính trẻ bị mắc kẹt bên trong, nhưng mỗi lần thử, lại bị đẩy lui bởi nhiệt độ khủng khiếp cuả đám cháy! Walter Boomer sau này đã nhận được huy chương Silver Star lần nữa cho "những hành động dũng cảm" trong thời gian từ ngày 30/03 cho đến 03/04/1972 trên cương vị cố vấn cao cấp cho tiểu đoàn 4 Thủy quân Lục chiến VNCH. 

Căn cứ hỏa lực Sarge bị di tản và bỏ rơi ngày 01/04, căn hầm chìm Explorer bị tàn phá vẫn còn âm ỉ cháy. Cả hai chiến binh Crosby và Westcott ban đầu được liệt kê trong báo cáo là MIA (mất tích), nhưng vào ngày 27/06/1972 tình trạng của họ đã được thay đổi trong báo cáo thành KIA/BNR (tử trận/cơ thể không thu hồi được). Biệt đội Tác chiến Điện tử 407 đã duy trì những tiền đồn nguy hiểm của nó dọc theo vùng phi quân sự trong bốn năm, Gary Westcott và Bruce Crosby là hai chiến binh đầu tiên và duy nhất tử vong trong chiến đấu của đơn vị. Hơn mười năm, sau khi hạ sỹ nhất James T. Davis là người lính Quân báo đầu tiên chết trong chiến đấu (tại Cầu Xáng, Hóc môn) Westcott và Crosby là hai người cuối cùng cuả ngành Quân báo đã tử trận. 

Trung sỹ Gary Patrick Westcott cư dân Pomona, California. Hạ sỹ nhất Bruce Allen Crosby, Jr cư dân  Springville, New York. Đội tìm kiếm hài cốt (JPAC) Mỹ đã thực hiện hai chuyến đi đến núi Đồng Toàn, nhưng cho đến nay, đã không tìm được bất cứ hài cốt nào của một trong hai người lính. Westcott và Crosby đều 20 tuổi khi tử trận.
Còn tiếp...
 

Dịch từ Unlikely Warriors: The Army Security Agency's Secret War In Vietnam.
"Chiến binh vô danh, Những cuộc chiến bí mật cuả Quân báo Mỹ tại Việtnam"
Tiếng Việt do XâyXậpZì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét