Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Từ đâu có nickname Chopper?

Chiến dịch"Chopper" ngày 12/01/1962 
                                                   
Các đơn vị máy bay trực thăng đầu tiên của Mỹ đến Sài Gòn trên tàu USNS Core vào ngày 21/11/1961. Họ thuộc đại đội 8 Quân vận (trực thăng hạng nhẹ) và đại dội 57 Quân vận (máy bay trực thăng hạng nhẹ).  

Một trong những máy bay trực thăng mới đến đã được gửi đến Cầu Xáng để chở xác cuả hạ sỹ nhất Tom Davis thuộc Cơ quan An ninh Quân đội trở lại Sài Gòn, sau khi ông và nhóm kiểm thính VNCH của mình đã bị xóa sổ trong một cuộc phục kích của Việt cộng vào ngày 21 trước đó. 

Thời gian ngắn sau đó vào ngày 12/05/1962, ba mươi chiếc máy bay trực thăng H21 Shawnee cuả đại đội 57 Quân vận chở hơn một ngàn lính nhảy dù miền Nam Việt Nam đổ vào "vùng trại Thơm" bắt đầu cho một cuộc hành quân tấn công vào thành trì  Vc để tìm ra các máy phát vô tuyến bí mật mà hạ sỹ nhất Davis và nhóm cuả ông đã bị phục kích chết trong khi cố gắng để xác định vị trí.  

Đây là một phần trong chiến dịch được gọi là "chiến dịch Chopper" có nghĩa đen là "chặt nhỏ ra", và đó cũng là trận chiến đầu tiên xử dụng trực thăng để đổ quân của cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Nó cũng được coi là nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên của Quân đội Mỹ tại Việt Nam. 

Hoàn toàn bất ngờ bởi cuộc tấn công từ trên không, bộ đội Vc đã bị đánh bại dễ dàng, và cuộc hành quân đã hoàn toàn thành công. Các đài phát sóng cuả Vc bị phát hiện, phá hủy và một số Việt cộng đã bị giết hoặc bị bắt. "Chiến dịch Chopper" đã được cho là nguồn gốc của biệt danh để gọi "trực thăng" mà sau này là tên gọi cho tất cả các máy bay trực thăng . 

Trong khi đó ở Mỹ, đối với dân chúng Mỹ, các hoạt động cuả chiến dịch Chopper đã được giữ hoàn toàn trong "bóng tối", trong im lặng cuả báo chí. Tổng thống John Kennedy đã lo sợ một phản ứng không tốt cuả dân chúng ngay sau khi chiến tranh Triều Tiên vừa kết thúc, và muốn điều này được giữ bí mật. Tại cuộc họp báo, ông chỉ thừa nhận rằng Hoa Kỳ đang hỗ trợ với công tác "đào tạo và vận chuyển" cho quân đội miền Nam Việt Nam và từ chối đi vào chi tiết hơn nữa với lý do nếu ông tiết lộ thêm sẽ là hành động "hỗ trợ cho địch quân".

   Trực thăng H21 Shawnee 

Tiếng Việt do XâyXậpZì. Trích từ Unlikely Warriers Facebook.




1 nhận xét:

  1. https://scontent-b-iad.xx.fbcdn.net/hphotos-xpa1/t1.0-9/10405270_504913226304129_2039954608155351598_n.jpg
    Shawnee cập bến Saigon nè

    Trả lờiXóa